MY FAMILY
ARUNOTAI

My father was born on July, I will make this picture for a gift to him

2009_MY_FAMILY_002_816.jpg picture by mr_nuclear

Present-Family-816.jpg picture by mr_nuclear

Work in Progress
2009 MY FAMILY V1.0


2009 MY FAMILY V1.0
ลงแมททีเรียลกันแล้ว ว ว ว

WIREFRAM_MAT.jpg picture by mr_nuclear
ภาพนี้ขอนำเสนอตัวบ้านครับ
รวมๆตัวบ้านทั้งหมดก็ล้านกว่าเฟสครับ
และกว่าจะใส่แมทเสร็จ ก็ล่อซะปวดหลังกันเลย


MY_HOME.gif picture by mr_nuclear
ชิ้นนี้เป็น wireframe ของงานทั้งหมดครับ
ปาเข้าไป สามล้านกว่าเฟส ต้องมานั่งทอนเฟสกันสนุกสนานเลยครับ
อีแบงค์บอกงานเฮียน่ากลัว ทนหน่อยนะ มันเป็นสไตล์น่ะ 5 5 5

งานนี้ผมใส่ NormalBump ให้โมเดลเกือบทุกชิ้นเลย
แต่มีปัญหาอยู่ที่ว่าพอทำ Proxy โมเดลเพื่อแยกเรนเดอร์นั้น
เครื่องมันแจ้ง NormalBump error ครับ
เลยต้องเอาออกหมดเลย หา NormalBump กันหัวหงิกเลยครับ
แต่ภายหลังพี่ซัน พี่ชายใจดีได้เขียนสคริปตัวล่าสุดของประเทศไทย
เพื่อช่วยลบ NormalBump ในงานทั้งหมดให้ครับ
จะนำมาเผยแพร่ในโอกาสต่อไปนะครับ
ขอบคุณพี่ซันมากๆๆคร้าบ บ บ

ONGUSHI_POLY_COUNT_small.jpg picture by mr_nuclear
อย่างที่กล่าวไปแล้วคือ งานนี้คุมเฟสยากมาก
สุดท้ายแล้วเลยปาเข้าไป 3ล้านกว่าเฟส
ผลลัพธ์ก็รู้กันอยู่แล้วครับ เครื่องคอมบ้านๆไม่มีทางเรนเดอร์ได้แน่นอน
ดังนั้นเราจึงต้องเข้าตำราตามอาจารย์สอนครับ
คือต้องลดเฟส การลดเฟสมันมีหลายวิธีแต่โอกี้ขอเลือกวิธี Proxy ครับ
ตามภาพประกอบครับ โอกี้ลดจาก 3ล้านเหลือ 3แสนเฟส
จริงๆลดลงกว่านี้ได้ครับ แต่โอกี้อยากคงเหลือ Normal Bump ไว้ในงานบ้าง
โมเดลไหนจะใส่ Normal Bump โอกี้ก็จะไม่ทำ Proxy ครับ

เรื่องปัญหา NormalBump error นี่
โอกี้ต้องขอไปถามคุณครูก่อนครับ ว่ามันจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร
แล้วจะนำมาแจ้งแขไขให้ทราบกันครับ





มีข่าวดีสำหรับน้องๆนะครับ
เดือนหน้าโอกี้จะทำติวเตอร์ 3 ตัวมาให้น้องๆได้ลองใช้กันนะครับ
เริ่มด้วย HairFX  SimCloth และสุดท้าย Vray Basic ครับผม
ยังไงรอคอยติดตามชมกันด้วยนะครับ



SimCloth
simcloth เป็น plugin สำหรับช่วยในการทำงานที่เกี่ยวกับผ้านะครับ
จริงๆในตัวโปรแกรมเองก็มีคำสั่ง cloth ที่ช่วยในการทำงานในด้านนี้อยู่แล้ว
แต่โอกี้ว่า cloth ในตัวโปรแกรมมันมีปัญหาเรื่องความเร็วในการประมวลผลน่ะครับ
โอกี้จึงลองมาใช้ simcloth ดู มันเร็วและง่ายดีครับ
เบื้องต้นนี้ยังประทับใจอยู่ครับ
วันนี้โอกี้นำวิธีทำผ้าม่านปลิวไสวมาให้เพื่อนลองทำดู
ใครที่ยังไม่มีตัวปลั๊กอิน ตัวนี้เป็น free plugin ครับ สยาบใจหายห่วง
เชิญโหลดมาลองเล่นได้ตาม link ด้านล่างครับ

http://www.spot3d.com/simcloth/download.html

SC001.jpg picture by mr_nuclear
1.สร้าง plane ความกว้างตามต้องการนะครับ
ใส่ segments เยอะนิดนึง เพื่อความสวยงามครับ

SC002.jpg picture by mr_nuclear
2.เปลี่ยน plane ให้เป็น polygon
3.กด Auto key

SC003.jpg picture by mr_nuclear
4.เลื่อนแถบคีย์เฟรมมาเฟรมที่ 50
5.หดตัวโมเดลผ้าม่านตามที่ต้องการ
จากนั้นกด Auto key อีกครั้งเพื่อถอนกำลัง แล้วเลื่อนแถบคีย์เฟรมมาที่เฟรมแรก

SC004.jpg picture by mr_nuclear
6.เลือกการทำงานในระดับ vertex
7.เลือก vertex แบบกระจายประมาณตามตัวอย่าง
8.เข้า modifier list เลื่อนลงมาเลือก Simcloth 3

SC005.jpg picture by mr_nuclear
9.เข้าไปที่ Simcloth 3 > Vertex
10.กด New เพื่อเพิ่ม Group ของ vertex ที่เราได้เลือกเอาไว้ก่อนหน้านี้
11.ติ๊กถูกที่ Attached เพื่อรวม vertext ให้เป็น group เดียวกัน
12.ติ๊ก Cloth
13. START CALCULATION เพื่อดำเนินการประมวลผล

SC006.jpg picture by mr_nuclear
Enjoy!







HAIR TEST V.1.01
TEST-HAIRTRIX.jpg picture by mr_nuclear



บันทึกรักเรื่องเส้นผม 01 - 130509
หลังจากล่องลอยตามหาปลั๊กอินสร้างเส้นผมดีๆอยู่นาน
โอกี้ก็ขอลงเอยกับ HAIRTRIX ปลั๊กอินสร้างเส้นผมชนิดไฮโซ
นี่ก็ลองมาได้ 2 วัน เริ่มสนุกไปกับมันครับ
แม้จะยังงงๆอยู่มาก แต่ก็ไม่ท้อที่จะลองพยายามฝึกฝนดูครับ
ครั้งนี้เอาภาพเทสต์งานแรกมาให้ติชมกันก่อนนะครับ
โอกาสหน้าถ้าชำนาญขึ้น จะนำมาโพสต์เพิ่มเติมนะคร้าบ
ใครสนใจจะลองใช้ Hairtrix ติดต่อโอกี้มาได้นะครับ
แล้วจะได้มาลองทำเล่นกัน
ผู้ใดที่เข้ามาชมงานในนี้ แล้วบังเอิญเป็นเซียน Hairtrix
รบกวนแนะนำกันได้เต็มที่เลยนะครับ


บันทึกรักเรื่องเส้นผม 02 - 140509
เมื่อเย็นวานนี้ โอกี้เลิกงานแล้วรีบกลับบ้านเลยครับ
เพื่อมุ่งหน้าไปฝึกฝน Hairtrix ต่อ
และแล้วสิ่งที่ว่าเริ่มจะเข้าใจดีแล้ว ก็กลับเกิดปัญหใหม่ขึ้น
คือ plugin Hairtrix ไม่ตอบสนองเงาจาก plugin vray ครับ
งมอยู่นาน ทำยังไงดีๆ ๆ ๆ
ลอง convert ผมจาก Hairtrix ไปเป็น Spline เพื่อใช้กับ Fur&Hair ก็ไม่สำเร็จ
เพราะโอกี้ไม่สามารถเซ็ท Fur&hair ให้ดูดีเท่า Hairtrix ได้
มันออกมาแข็งๆดูเหมือนไม้กวาดมากกว่า
จึงต้องลองหลายๆวิธีในการดันเงาออกมาจาก Hairtrix ให้ได้
แต่แล้วก็พบวิธีตอนเที่ยงคืนครึ่งครับ
จะนำมาเล่าต่อในโอกาสหน้าแน่นอนคร้าบ บ บ


บันทึกรักเรื่องเส้นผม 03 - 170609
สวัสดีเพื่อนๆอีกรอบครับ หายไปนานเลยนะเนี่ย
อกี้กลับมาแล้วครับ ติวเตอร์ยังไม่เสร็จเลย
เพราะ
ตัวงานยังไม่ได้เรนเดอร์น่ะครับ
แต่คาดว่าเร็วๆนี้จะได้พบกันแน่ๆครับ
โอกี้ตั้งใจไว้ว่าจะเสร็จก่อนสิ้นเดือนนะครับ
แล้วจะรีบทยอยส่งติวเตอร์ตามออกมา 3 ตัวตามที่สัญญาเอาไว้ครับ
วันนี้เอาวิธีเซ็ท Hair_FX มาให้ดูคร่าวๆก่อนนะครับ
อ่านออกป่ะ ลายมือหมอครับ 5 5 5



Read-me_Haie-FX.jpg picture by mr_nuclear




HairFX (Basic Tutorial setting) มาแล้ว

Ongushi-Hair_FX-01.jpg picture by mr_nuclear
1. สร้างหัวเกรียนๆมา 1 หัว
2. สร้าง Quick Hair จาก Create > Geometry > EPHERE Ornatrix

Ongushi-Hair_FX-02.jpg picture by mr_nuclear
3. จิ้ม Quick Hair ไปที่หัวเกรียนๆที่เราสร้าง เราจะได้ขนเม่นขึ้นมาทั่วโมเดล
4. ใน modify stack จะได้ชุดคำสั่งตามภาพ
5. เพิ่มคำสั่ง Ox Render Setting อีก 1 คำสั่งจาก Modifier List เพื่อเปิดการตั้งค่าการเรนเดอร์เส้นผม
6. เปิด Effects: hairfx Renderer จาก Environment & Effect เพื่อเปิดการเรนเดอร์เส้นผมที่เราสร้าง

Ongushi-Hair_FX-03.jpg picture by mr_nuclear
7. ไปที่คำสั่ง Ox Guide from Surface และคำสั่ง Ox Hair from Guide
8. ใส่ภาพ Bitmap ขาว-ดำ ที่เรา paint เตรียมเอาไว้ลงในตำแหน่งตามภาพ
เส้นผมจะเปลี่ยนแปลงไปโดยขึ้นเฉพาะตำแหน่งที่เป็นสีขาวของภาพและจะถูกกั้นในส่วนที่เป็นสีดำของภาพ
9. จะได้เส้นผมที่ขึ้นตามตำแหน่งที่เราต้องการ

Ongushi-Hair_FX-04.jpg picture by mr_nuclear
10.ไปที่คำสั่ง Ox Edit Guides
11.เลือกไอคอนรูปหวี
12.ใช้เครื่องมือจัดแต่งทรงผมจากกล่องเครื่องมือ
อันนี้แล้วแต่ถนัดเลย จะตัด หวี เซ็ท ซอย หมุน ยืด ทำโรลได้ตามต้องการ ลองเล่นดูครับ
13.สลวยสวยเก๋

Ongushi-Hair_FX-05.jpg picture by mr_nuclear
14.ไปที่คำสั่ง Ox Render Settings
15.ปรับแต่งขนาดเส้นรอบวงและรัศมีของเส้นผม

Ongushi-Hair_FX-06.jpg picture by mr_nuclear
เรามาดูชุดคำสั่งที่ควรรู้อื่นๆ
a.Ox Guides from Surface
a1.Root Distribution - รูปแบบของรากผมหรือการสุ่มตำแหน่งของเส้นผม
a2.Guide Generation - ช่องใส่ภาพ Bitmapขาว-ดำ เพื่อใช่กั้นตำแหน่งผม
a3.Guide Length - ความยาวของเส้นผม

b.Ox Edit Guides
b1.brush - ตัวเลือกเพื่อเข้าสู่กล่องเครื่องมือจัดแต่งทรงผม
b2.Cull Back-Facing Roots - คำสั่งเปิด-ปิดให้จัดแต่งทรงผมเฉพาะส่วนด้านหน้าของ viewport ที่เราทำงานอยู่
b3.Brush setting - รูปแบบของขอบเขตการจัดแต่งทรงผมหรือรูปแบบของหัวแปรงนั่นเอง
b4.size - ขนาดของหัวแปรง
b5.Strenght - ความแข็งของหัวแปรง

c.Ox Hair from Guides
c1.Root Distribution - รูปแบบของรากผมหรือการสุ่มตำแหน่งของเส้นผมนั่นเอง
c2.View Count - จำนวนเส้นผมที่จะโชว์ใน viewport
c3.Dense Hair Setting - ช่องใส่ภาพ Bitmap เพื่อใช่กั้นตำแหน่งผม
c4.Render count - จำนวนเส้นผมที่จะเรนเดอร์
c5.Interpolation - รูปแบบการเรียงตัวของเส้นผม

d.Ox Renderer Setting
d1.Global Radius - รัศมีของเส้นผม
d2.กำหนดขนาดเส้นรอบวงของเส้นผม

Ongushi-Hair_FX-07.jpg picture by mr_nuclear
Material ของ HairFx
1.เราเลือก Shade เป็นแบบ Ox Hair Expensive เป็น shade ที่โอกี้ว่าเงางามสวยดี
2.Scattering Color ประกอบด้วยสีของเส้นผมและสีของบรรยากาศที่มีผลต่อเส้นผม
3.ค่าความเงางามและความหนักแน่นของเส้นผม
4.เราเลือกสีของเส้นผมเป็นแบบ Ox Hair
5.ตัวเลือกสีที่รากผม (Root) และสีที่ปลายผม (Tip)






FinishongushiFX.jpg picture by mr_nuclear

Enjoy!!!









Copyright © CG 2D&3D Art Design by Ongie Ongushi (Piyavach Arunotai) All rights reserved
www.ongushi.com
ongushi@hotmail.com