2010 HAPPY NEW YEAR 2011

click image to enlarge


ปี 2010 ที่ผ่านพ้นไปนี้ เป็นปีที่หนักอึ้งสำหรับโอกี้
ทั้งเรื่องการงานที่โหมกระหน่ำดั่งสายน้ำป่าหลากไหล
การเงินที่ขาดสภาพคล่อง ฝืดเคืองเหมือนกินขนมโก๋แล้วฝืดคอ
และความรักสุดกระท่อนไปกระแท่นมาที่มักไม่ค่อยได้ดั่งใจ
แต่โอกี้มีความเชื่อว่า ถ้าเหนื่อยนักก็พักลง
ตื่นมาจักต้องพบกับความสดใส ลุกขึ้นมาความทุกข์จะหมดไป
พร้อมลุยไกลในปีใหม่ที่ต้องดีขึ้นกว่าเดิม ... แน่นอน

ดิถีดีๆขึ้นปีใหม่ ขอให้ความทุกข์ขุ่นหมองเศร้าหัวใจของทุกๆท่านจงมลายหายไป
พบแต่ความสดชื่นแจ่มใสเบิกบานหัวใจ ตลอดปีใหม่ปีนี้และตลอดไปเอย


In the past year, 2010, was so tough for Ongie
Such working like flooding, financial crisis,
and broken love life.
However Ongie still believe when I was tired, just take a break then sleep
after woke up, all suffering's gone...the sun shine again and again
and ready to go ahead through the new year that would be better than last...for SURE!!!

For coming new year, wish happy is all around you,
fulfilled with cheerful, far from suffering & sorrow forever.
Happy New Year 2011

ONGUSHI 2011




MAKING of HAPPER NEW YEAR 2011

http://www.ongushi.com/images/inweb/2010_SKETCH_HNY_816.jpg


วันเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก
ปีเก่ากำลังผันผ่าน ปีใหม่กำลังจะเวียนตามมาถึง
งานใหม่ส่งท้ายปี 2010 ก็กำลังเริ่มขึ้นเช่นกัน
งานนี้สเก็ตดูยากจัง 5 5 5 จริงๆก็ดูยากเกือบทุกงานอ่ะนะ

งานนี้จะถ่ายทอดความสาหัสและความเหนื่อยล้าจากงานที่ต้องเผชิญมาทั้งปี
อารมณ์ว่า "งานรึ พอกันที กุไม่ไหวแล้ว"
ถึงเวลาที่ต้องพักผ่อนแล้ว ก่อนที่จะตลุยงานกันใหม่ในปีต่อไป
เรามาเริ่มลุยงานสุดท้ายส่งท้ายปีกันเลยดีกว่า เอ้า ลุย ย ย ย



Time went by…How's so fast!
Replaced by a coming new year, this year is running to be a past.
Likewise, a new masterpiece for New Year celebration is going to deliver.
The sketch is hard to view ei ei anyway, it seem to be like others.

No doubt anymore I'll tell you …

It'll convey exhausted and suffered from all works through the year.
Feel like an "ENOUGH for me! it's time for Holiday"
run away from working and see ya then next year Wa Hooooooooo!


So let's show you the last work (of this year) go go go go………


http://www.ongushi.com/images/inweb/2010_HNY_MODEL_02.jpg

http://www.ongushi.com/images/inweb/2010_hny_model_06.jpg

และแล้ว max 2011 ของอองกี้ก็โดน Hairfarm แด่กไปเรียบร้อยตามคำทำนายของพี่ซัน (ครูผมเอง)
แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีปัญหาอะไรรอดพ้นสมองของพี่ซันไปได้
ด้วยยุทธวิธีการล้างบาง uninstall + ลบไฟล์ใน user ให้เหี้ยน
(ย้ำต้องลบไฟล์ใน user ด้วยนะ ซึ่งก่อนหน้านี้อองกี้ลอง uninstall + ลบไฟล์ใน program file แล้วปัญหามันไม่หาย)
เท่านี้ปัญหาสุดโหดร้ายก็หมดไปในพริบตา เลยมีเวลาเอางานมาอวดกันอีกตึ๋งนึง
ที่ทำไปได้ไม่มาก ก็เพราะต้องมาเจออีกหนึ่งปัญหา คือเม้าสุดประเสริฐมันเกิดงอแง กด 1 ที มันไป 2 ที
กด 2 ที มันไป 4 ที ออกแนวดอกเบี้ยทวีคูณ
กว่าจะได้อองกี้หัวโตมาอวดกัน ก็เล่นเอาหืดจับเลยเชียว

http://www.ongushi.com/images/inweb/2010_hny_model_09.jpg

2 ชั่วโมงผ่านไป ทำไมได้แค่หมวกซานต้าล่ะเนี่ย ห่ะห่ะห่ะ
มัวแต่ดูบอล + คุยกับหวานใจ และแล้วก็ถึงเวลาง่วงอีกแล้ว
ตัวละครหลักก็เสร็จลงแล้ว ต่อไปอาทิตย์หน้าจะเริ่มเก็บรายละเอียดแล้วครับ
จะรีบปั่นแล้วเอามาอวดโดยเร็วครับผ้ม



กลับมาแล้วๆๆๆ ช่วงนี้อากาศเย้นเย็น ทำให้ขี้เกียจดีแท้ๆ
จริงๆอากาศจะเป็นยังไง อองกี้ก็ขี้เกียจเสมอๆ ฮี่ฮี่
แต่ก็ต้องข่มขืนหัวใจตัวเองให้ตั้งใจทำงานให้คืบหน้า
อาทิตย์กว่าๆผ่านไป อองกี้ขอส่งการบ้านครับผ้ม
พยายามค่อยๆเก็บงานไปทีละนิดทีละหน่อยจนของเริ่มรกละ
แต่ก็ต้องจัดการให้อยู่ในแปลนงานที่ดี เพื่องานจะได้เสร็จทันปีใหม่ครับ
จะรีบมาอัพเดทเรื่อยๆนะครับ ตอนนี้ขอตัวไปจัดกระเป๋าก่อน
พรุ่งนี้มีแมตช์สำคัญ เพิ่งซื้อเสื้อบอลมาใหม่ด้วย หึหึ ต้องเห่อกันหน่อย
แล้วเจอกันใหม่ค้าบ



อากาศยามบ่ายมันร้อนจังแว้ (33.5?C)
ว่าจะปั้นโมเดลให้เสร็จวันนี้เลย
แต่ท่าจะไม่ไหวแฮะ สงสารเครื่องคอมฯมากมาย
วันนี้เลยขออัพเดทแค่ตรงนี้ครับ
ตอนนี้ห้องเกือบรกแล้ว สุมของอีกนิดห้องก็จะรกสมใจหมาย ฮี่ฮี่



เหลือโมเดลอีกไม่ถึง 10 ชิ้น
ส่วนของงานโมเดลก็จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว
จะพยายามปิดงานโมเดลให้ทันสิ้นเดือนนี้นะครับ


ส่วนของโมเดลเสร็จแล้วน๊า า า





ตอนนี้โมเดลได้เสร็จสมบูรณ์แล้วนะครับ
เล่นเอาซะอดหลับอดนอนเลยเชียว

ส่วน 2 ภาพล่างนี้เป็นหญ้าจาก 2 Plugin ครับ


Plugin Grass-O-matic


Plugin Autograss

ในส่วนของพื้นหญ้า ผมได้ลองใช้ Plugin 2 ชนิดครับ
ซึ่งมีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกัน แต่พอบวกลบคูณหารแล้ว
ผมต้องลงเอยกับ Plugin Grass-O-matic ครับ
เพราะผมรู้สึกว่า Grass-O-matic มันยืดหยุ่นกว่า
ทั้งในเรื่องการปรับจูนหญ้าให้เป็นไปตามที่เราต้องการ
การงอ การโค้ง segment ขนาดหญ้า อารมณ์ของหญ้า
Grass-O-matic ทำได้หลากหลายกว่า
แต่ข้อดีของ Autograss ที่ Grass-O-matic นั้นไม่มี
นั่นคือการ mask map ซึ่งเป็นคำสั่งที่ใช้ map mono
มาช่วยกำหนดขอบเขตของหญ้าให้เป็นไปตามที่เราต้องการ
น่าเสียดายจริงๆ อีกนิด Grass-O-matic ก็จะสมบูรณ์แบบแล้วเชียว

ทั้งนี้ทั้งนั้น จะดีจะแย่อย่างไร ก็คงต้องมาวัดกันที่การเรนเดอร์
ซึ่งผลมันออกมาแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ด้วยการเทสจาก scene นี้
ที่ขนาด 2300 pixel Autograss ใช้เวลาเรนเดอร์ถึง 5 ช.ม.
แต่ Grass-O-matic นั้นใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาที
ผมก็ไม่เข้าใจนะว่าทำไมมันต่างกันขนาดนั้น หรือผมอาจจะ set อะไรผิดพลาดไป
ทั้งๆที่ Autograss มันก็อ้างสรรพคุณเรื่องความเร็วในการเรนเดอร์อยู่แล้ว

เรื่องหาคำตอบ ผมคงต้องหาโอกาสไปรบกวนปรึกษาพี่ซันอีกที
ตอนนี้ขอตัวไปทำ material ก่อนนะคร้าบ บ บ


ใส่แมทไปได้นิดนึงแล้ว กางUV นี่มันเหนื่อยจริงๆ

 ;D

TIPS OF THIS SCENE

Change Material/Map Browser of Max 2011 to Old Material/Map Browser version

หลังจากเครียดกับ Material/Map Browser ของ Max2011 อยู่พักใหญ่
ก็เริ่มมีความรู้สึกว่า "กรูไม่ไหวแล้ว" ก็เลยพยายามหาวิธีอยู่นาน
เพื่อแก้ให้หน้าตามันกลับไปเป็นแบบเดิมๆ จะได้สะดวกในการทำงาน
จนมานึกถึงสิ่งที่พี่ซันเคยแนะนำมา คือการแก้ไข Select by name ให้เป็นแบบเก่า
ผมก็เลยเล่นมุขเดียวกัน โดยเข้าไปแก้ไขไฟล์ SME.ini จาก
C:\Users\user_name\AppData\Local\Autodesk\3dsmax\version_number\enu\plugcfg\
โดยเปลี่ยน UseOldMtlBrowser=0 ให้เป็น UseOldMtlBrowser=1
เย้ ... เครื่องมือ Material/Map Browser แบบเดิมกลับมาแว้ว ว ว







มาถึงเวลานี้ พูดได้เต็มปากแล้วว่างานนี้ปิดทันปีใหม่แน่นอน ฮือๆๆๆ ดีใจจัง
งานนี้ถึงขั้นต้องลางานอยู่บ้านเพื่อปิดงานกันเลยทีเดียว
เนื่องจากเวลาทำมันน้อยเหลือเกิน ผมว่าชีวิต 24 ช.ม.ดูเหมือนจะน้อยไปซะแล้ว
เพราะเวลาในการอยู่ออฟฟิตก็ล่อไปเกือบ 10 ช.ม. แล้ว
ชีวิตมนุษย์เงินเดือนนี่มันน่าอนาถจริงๆ ใครมีงานดีๆเงินเยอะๆ สะกิดได้นะครับ หึหึ




Copyright © CG 2D&3D Art Design by Ongie Ongushi (Piyavach Arunotai) All rights reserved
www.ongushi.com
ongushi@hotmail.com