Making of Football
มาสร้างลูกบอลกันเถอะ



1.สร้างเส้น NGon01 จาก Splines
2.ใส่ radius = 6.882 cm.
3.เลือก NGon ชนิด Circumscribed
4.ใส่ Sides = 5



5.คลิกขวาที่เครื่องมือ move ใส่ค่า x y z ให้เป็นศูนย์ให้หมด
เพื่อย้ายตำแหน่ง NGon01 มาที่จุดศูนย์กลาง
6.คลิกขวาที่เครื่องมือ rotate ใส่ค่า z = 90



7.สร้างเส้น NGon02 อีก 1 เส้น
8.ใส่ radius = 10 cm.
9.เลือก NGon ชนิด Inscribed
10.ใส่ Sides = 6



11.กด S เปิดการทำงานของ snaps toggle
12.คลิกขวาที่ snaps toggle เลือกให้ snap เฉพาะ Vertex
13.ดึง NGon02 ให้ไป snap โป๊ะเชะกับ NGon01



14.ใส่ผิวให้ NGon01




15.ใส่ UVW Mapping ให้ซักนิด



16.ใส่ผิวให้ NGon02



17.ใส่ UVW Mapping ให้เช่นเดียวกัน



18.กด S เปิดการทำงานของ snaps toggle
19.เลือก NGon02
20.เลือก Affect Pivot Only เพื่อเตรียมย้ายจุด Pivot
21.ย้ายจุด Pivot ของ NGon02 ตามรูป



22.หมุนตำแหน่งให้ NGon02
23.คลิกขวาที่เครื่องมือ rotate ใส่ค่า x = 37.377
24.จะได้ตามรูป



25.เลือก NGon02
26.เลือก Affect Pivot Only เพื่อเตรียมย้ายจุด Pivot
27.คลิกขวาที่เครื่องมือ move ใส่ค่า x y z ให้เป็นศูนย์ให้หมด
เพื่อย้ายตำแหน่ง Pivot ของ NGon02 มาที่จุดศูนย์กลาง
28.จุด Pivot จะย้ายมาตรงกลางตามรูป



29.ไปที่คำสั่ง Tools > Array



30.ใส่ rotate Z = 72
31.เลือก copy
32.ใส่ Array Dimensions = 5
33.KO



34.จะได้โมเดลตามรูป



35.เลือก NGon01 ขึ้นมา > เปิดคำสั่ง Mirror > เลือกแกน Y
36.เลือก copy
37.KO



38.กด S เปิดการทำงานของ snaps toggle
39.เลื่อน NGon ที่ copy มาไว้ในตำแหน่งตามรูป
40.เปิด Rotate Tranform ใส่ค่า x = -63.402



41.เตรียมหมุนจุด Pivot ของ NGon เมื่อกี้นี้
42.เลือก Affect Pivot Only
43.คลิกขวาที่เครื่องมือ move ใส่ค่า x y z ให้เป็นศูนย์ให้หมด
44.โป๊ะเชะตามรูป



45.เปิดคำสั่ง Array เหมือนข้อ 29 ถึง 33



46.หลังจาก Array ก็จะได้ตามรูป



47.Clone NGon ชิ้นสีขาวมา 1 ชิ้น จะเป็นชิ้นไหนก็ได้



48.หมุนตำแหน่งไปที่ x = 79.178



49.กด S เปิดการทำงานของ snaps toggle
50.เลือก NGon ชิ้นที่ Clone มา
52.คลิกขวาที่เครื่องมือ move ใส่ค่า x y z ให้เป็นศูนย์ให้หมด



53.เปิดคำสั่ง Array เหมือนข้อ 29 ถึง 33



54.สวยงามเช่นเคย



55.กด Select All เลือก NGon ทั้งหมด แล้ว Group ใส่ชื่อว่า BALL 01



56.ใส่คำสั่ง Mirror เลือกแกน YZ
57.เลือก copy
58.KO



59.กด S เปิดการทำงานของ snaps toggle
60.จัดการ snap วัตถุทั้ง 2 ให้พอดีกันเด๊ะๆ



61.กด Select All เลือก NGon ทั้งหมด แล้ว Group ใส่ชื่อว่า BALL FULL



62.เข้า Modifier List เลือก Edit Mesh



63.เลือกการทำงานแบบ Polygon
64.เลือก Polygon ทั้งหมด



65.เข้า Modifier List เลือก MeshSmooth
66.เลือก Subdivision Method แบบ Quad Output
67.ใส่ค่า Subdivision = 2



68.เข้า Modifier List เลือก Spherify ลูกบอลจะเริ่มกลมสวยงามขึ้น
แต่ลูกบอลก็ยังเป็นลักษณะลูกบอลยางอยู่
69.เข้า Modifier List เลือก Face Extrude
70.ใส่ค่า Amount = 5



71.เข้า Modifier List เลือก MeshSmooth อีกครั้ง
72.เลือก Subdivision Method แบบ Quad Output
73.ใส่ค่า Subdivision = 1



สำเร็จซะทีๆๆๆๆๆ


เชียร์คนไทยในต่างแดน

http://www.cgarena.com/gallery/3d/description/fullimages/jleague%20MIX.jpg
http://www.cgarena.com/forum/viewtopic.php?p=50355#50355
http://forums.cgsociety.org/showthread.php?t=629741













Copyright © CG 2D&3D Art Design by Ongie Ongushi (Piyavach Arunotai) All rights reserved
www.ongushi.com
ongushi@hotmail.com