VRAY DISPLACEMENT MOD
DISPLACEMENT ง่ายๆ สำหรับผู้ใช้ VRAY

เป็นเทคนิคการเพิ่มรายละเอียดของภาพโดยที่เราไม่ต้องมาเสียเวลาสร้างโมเดลจริงๆขึ้นมา
ซึ่งจะต่างกับการ Bump ตรงที่ Displacement นั้นจะเป็นการดัดแปลงพื้นผิวของวัตถุอย่างแท้จริง

ข้อดีของ VRAY DISPLACEMENT MOD: เรนเดอร์ได้ไวกว่าการใช้ Displacement แบบ material หลายเท่านัก

http://www.ongushi.com/images/tutor/tutor16_vray_displacement_main.jpg

http://www.ongushi.com/images/tutor/tutor16_vray_displacement_01.jpg

1.เลือกโมเดลที่เราต้องการทำ displacement
2.เข้า Modifier List
3.เลือก VrayDisplacementMod
4.เลือก Type Parameter เป็นแบบ 2D mapping เพื่อใช้ภาพ 2 มิติมาแทนค่าเพื่อสร้างเป็นภาพ 3 มิติ ในลักษณะของภาพนูนสูง

http://www.ongushi.com/images/tutor/ex_disp.jpg
5.ใส่ภาพ ขาว-ดำ ที่เราต้องการนำมาสร้างเป็น Displacement
6.ใส่ค่า Amount ซึ่งเป็นค่าของการแทนค่าของ Diaplacement ให้กับโมเดล

http://www.ongushi.com/images/tutor/tutor16_vray_displacement_02.jpg

ลองมาเปรียบเทียบค่า Amount กันดูครับ
ยิ่งค่ามาก การแทนที่ก็จะมากขึ้นด้วยนะ

DONE! ง่ายเนอะ

 




Copyright © CG 2D&3D Art Design by Ongie Ongushi (Piyavach Arunotai) All rights reserved
www.ongushi.com
ongushi@hotmail.com