MULTIBUMP

by COMPOSITE MAP


มีเพื่อนๆหลายคนถามมาว่า
โอกี้มีเทคนิคในการใส่ Bump หลายๆอัน ลงในวัตถุชิ้นเดียวด้วยวิธีอะไร
ตอบชัดๆเลยว่าโอกี้ใช้ Composite map ครับ
โอกี้ใช้ Composite map ครั้งแรกเมื่อปี 2552
จากคำแนะนำของพี่ซันท่านพี่ผู้ใจดี
ที่ช่วยสอนวิธีการใช้ Texture หลายๆไฟล์ ยัดใส่ลงในโมเดลชิ้นเดียว
โอกี้จึงนำมาประยุกต์ใช้กับ Bump เพื่อให้งานที่มีมิติและแลดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ขออธิบายคร่าวๆตามภาพครับ


click image to enlarge


จากภาพ โอกี้มีไฟล์ภาพสำหรับทำ Bump ทั้งหมด 5 ไฟล์
โอกี้จึงเลือก Bump เป็นแบบ Composite
โดยกดเพิ่มเลเยอร์ให้เป็น 5 เลเยอร์ตามไฟล์ Bump ที่ต้องการ
แล้วเลือกไฟล์สำหรับ Bump โยนลงไปทีละเลเยอร์
โดยเปลี่ยน Mode ของเลเยอร์ 2 - 5 จาก Normal ให้เป็น Multiply
เพื่อให้ภาพ Bump จากเลเยอร์ 2 - 5 ซ้อนทับไปกับ Bump ในเลเยอร์ที่ 1
ปรับค่าความโปร่งใส (Opacity) ตามต้องการ
ในตัวอย่างโอกี้ปรับ Opacity เป็น 100/80/60/40/20 ตามลำดับ
เพื่อให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนครับ


click image to enlarge


ผลลัพธ์ออกมาก็เป็นประมาณนี้ครับ

มาลองดูกันอีกสักตัวอย่างครับ


click image to enlarge


ตามภาพที่เห็น โอกี้ใช้ไฟล์ภาพเหล็กสีส้มที่อุดมสนิมเป็นเทคเจอร์หลัก (Diffuse) ของรถ
จากนั้นใช้ Bump แบบ Composite map แล้วเลือกภาพ Bump 2 ชนิด
โดยเลเยอร์แรก เป็น Bump สนิมที่ได้จากภาพหลัก
และเลเยอร์สอง เป็น Bump รอยแมวข่วน
โดยจะเปลี่ยน Mode เป็น Multiply เพื่อให้รอยแมวข่วน กลมกลืนไปกับ Bump หลัก
และลด Opacity ให้เหลือ 90 เพื่อไม่ให้รอยแมวเห็นข่วนชัดเจนจนเกินไป


click image to enlarge


click image to enlarge


ผลลัพธ์ออกมาก็เป็นประมาณนี้ครับ
Please Enjoy !!!

(เราสามารถปรับ UVW mapping ของ Bump ในแต่ละเลเยอร์
ให้เปลี่ยนแปลงตำแหน่งตามที่เราต้องการได้
ด้วยการเปลี่ยน Map Channel ซึ่งจะอธิบายในโอกาสหน้านะครับ)


250314 TUE 20:36

 




Copyright © CG 2D&3D Art Design by Ongie Ongushi (Piyavach Arunotai) All rights reserved
www.ongushi.com
ongushi@hotmail.com