CRUMPLED PAPER
กระดาษยับยู่ยี่ยุ่งเหยิง ![]() โมเดลกระดาษยับี้ต้องอาศัย Plugin กันนิดนึงนะครับ เป็น Free Plugin ชื่อ simcloth3.dlm เป็นปลั๊กอินที่เน้นเอาไว้จัดการผ้าในรูปแบบต่างๆ แต่โอกี้ขอประยุกต์นำมาใช้ทำกระดาษยับครับ Plugin นี้ Download ได้ ที่ จิ้มฉันเพื่อ Download "SimCloth3" If u can't download plaese, contact ongushi@hotmail.com วิธีติดตั้ง: แค่นำไฟล์ simcloth3.dlm ไปใส่ไว้ใน Folder Program Files > Autodesk > 3ds Max > plugins แค่นั้นครับ ![]() 1. สร้างโมเดล BOX มา 1 ชิ้น เราจะใช้โมเดลนี้เป็นแม่พิมพ์เพื่อทำกระดาษยับ 2. Convert to poly เพื่อจัดการโมเดลให้มีลักษณะคล้ายถ้วย 3. ใช้คำสั่ง Use NURMS Subdivision เพื่อให้โมเดลโค้งมนคล้ายถ้วยมากขึ้น 4. เพิ่ม่คำสั่ง Edit Poly เพื่อจัดการให้โมเดลมีรูปแบบสวยงามตามต้องการ ![]() 5. สร้างเส้น Rectangle มา 1 ชิ้น จากนั้นเพิ่มคำสั่ง Garment Maker เพื่อให้เส้นกลายเป็นโครงข่ายโมเดลคล้ายกระดาษขึ้นมา ใส่เทคเจอร์กระดาษเข้าไป และเพิ่มคำสั่ง UVW Map เพื่อจัดการกับเทคเจอร์กระดาษให้สวยงาม ![]() 6. นำโมเดลกระดาษมาวางให้ลอยอยู่เหนือโมเดลถ้วยเล็กน้อย 7. เพิ่มคำสั่ง Simcloth3 ให้กับโมเดลทั้ง 2 ชิ้น ![]() 8. ตั้งค่า Simcloth3 ของโมเดลกระดาษให้เป็น "Cloth" ส่วนช่องอื่นๆ ตั้งค่าได้ตามต้องการครับ Gravity = ค่าแรงดึงดูด Collision tolerance = ระยะห่างจากวัตถุหลัก stretch forces = ความยืดหยุ่น Stiffness = ความแข็ง ![]() 9. กดปุ่ม START CALCULATION เพื่อเริ่มการคำนวณ ![]() 10. ตกแต่งโมเดลให้สมจริงมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มคำสั่ง Smooth (ให้ติ๊ก Auto Smooth ออก) Tessellate และ Shell 11. ตั้งค่า Shell ตามภาพ หรือตามต้องการก็ได้จ้า ![]() ลองกำหนดค่าต่างๆใน Simcloth3 ให้หลากหลาย เราก็จะได้ กระดาษยับในรูปแบบที่แตกต่างกันไปครับ 150613 SAT 19.45 Copyright © CG 2D&3D Art Design by Ongie Ongushi (Piyavach Arunotai) All rights reserved www.ongushi.com ongushi@hotmail.com |